แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
รายวิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 การเคลื่อนที่แบบต่างๆ เวลา 20 ชั่วโมง
หน่วยย่อยที่ 1 ปริมาณต่างๆของการเคลื่อนที่แนวเส้นตรง เวลา 2 ชั่วโมง
***************************************************************************
มาตรฐาน ว 4.2 เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติ มี
กระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์
ตัวชี้วัด ทดลองและอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างการกระจัด เวลา ความเร็ว ความเร่งของการเคลื่อนที่ในแนวตรงและคำนวณหาปริมาณที่เกี่ยวข้อง
สาระการเรียนรู้
1. ปริมาณที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่แนวเส้นตรง
2. ความหมายและการคำนวณหาตำแหน่ง ระยะทาง การกระจัดของการเคลื่อนที่
แนวเส้นตรง
3. ความหมายและการคำนวณหาอัตราเร็วและความเร็วของการเคลื่อนที่แนว
เส้นตรง
สาระสำคัญ
การเคลื่อนที่ของวัตถุเป็นผลมาจากการที่มีแรงไปกระทำต่อวัตถุ ทำให้วัตถุเปลี่ยนแปลงสภาพโดยเปลี่ยนตำแหน่งจากจุดที่ 1 ไปยังจุดที่ 2 โดยการเปลี่ยนตำแหน่งของวัตถุจะทำให้เกิดปริมาณที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ เป็นขบวนการที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนตำแหน่งอย่างต่อเนื่องตามเวลาที่ผ่านไปโดยมีทิศทาง และระยะทาง โดยมีลักษณะทางการเคลื่อนที่เป็นแนวเส้นตรง
ผลการเรียนรู้
1. อธิบายความหมายของตำแหน่ง ระยะทาง การกระจัด อัตราเร็ว ความเร็วของการเคลื่อนที่แนวเส้นตรง
2. คำนวณหาปริมาณที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่แนวเส้นตรง
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. อธิบายความหมายเกี่ยวกับปริมาณต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ได้
2. อธิบายความหมายของตำแหน่ง ระยะทาง การกระจัด อัตราเร็ว และความเร็วของวัตถุได้
3. คำนวณหาตำแหน่ง ระยะทาง การกระจัด อัตราเร็ว และความเร็วของวัตถุได้
4. อธิบายลักษณะของการเคลื่อนที่ในแนวเส้นตรงได้
5. จำแนกปริมาณที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่แนวเส้นตรงได้
สมรรถนะ
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
กระบวนการเรียนรู้
1. กิจกรรมนำเข้าสู่การเรียนรู้ เวลาเรียน 15 นาที
1.1 ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
1.2 นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จำนวน 10 ข้อ
2. กิจกรรมการเรียนรู้
จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ ซึ่งมีขั้นตอน ดังนี้
1. ขั้นสร้างความสนใจ เวลาเรียน 15 นาที
1.1 ครูและนักเรียนร่วมกันสังเกตภาพการเคลื่อนที่ลักษณะต่าง ๆ ที่ครูนำมาแสดง
ตัวอย่าง ภาพที่ 1 – 6 ผ่านจอโปรเจคเตอร์ร่วมกัน
1.2 ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายในประเด็นต่อไปนี้
- การเคลื่อนที่ในแนวตรงเป็นการเคลื่อนที่ในลักษณะใด
- ปริมาณต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่ในแนวตรงมีอะไรบ้าง และปริมาณต่าง ๆ ของการเคลื่อนที่แนวเส้นตรง เช่น ตำแหน่ง ระยะทาง การระจัด อัตราเร็วและความเร็ว
1.2 ครูสุ่มให้นักเรียนยกตัวอย่างการเคลื่อนที่แนวเส้นตรงที่เห็นในชีวิตประจำวันเพิ่มเติม
2. ขั้นสำรวจและค้นหา เวลาเรียน 40 นาที
2.1 ให้นักเรียนแบ่งกลุ่ม ๆ ละ 4 – 5 คน โดยให้นักเรียนเก่ง – อ่อน ชาย –
หญิง คละกัน
2.2 นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณต่าง ๆ ของการเคลื่อนที่แนว
เส้นตรงจากใบความรู้ที่ 1 เรื่องตำแหน่ง ระยะทางและการกระจัดของการเคลื่อนที่แนวเส้นตรง ใบความรู้ที่ 2 เรื่อง อัตราเร็ว ใบความรู้ที่ 3 เรื่อง ความเร็ว
2.3 นักเรียนอภิปรายความรู้ในกลุ่มแล้วสรุปสาระสำคัญ บันทึกลงในสมุดจดทุกคน
3. ขั้นอธิบายและลงข้อสรุป เวลาเรียน 30 นาที
3.1 ครูอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับสมการและการคำนวณหาระยะทางและการกระจัด
โดยคำนวณตามใบความรู้ที่ 1 แล้วให้นักเรียนทำใบงานที่ 1 ใบงานที่ 3 ใบงานที่ 5
3.2 ตัวแทนกลุ่มนักเรียนแต่ละกลุ่มรวบรวมใบงานส่ง
3.3 ครูสุ่มนักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานตามใบงานที่ 1 ใบงานที่ 3 ใบงานที่ 5
3.4 นักเรียนแก้ไขข้อที่ผิดทุกคนด้วยปากกาสีแดงหรือดินสอ
4. ขั้นขยายความรู้ เวลาเรียน 40 นาที
4.1 ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับแนวคิดที่น่าสนใจเกี่ยวกับความ
แตกต่างของคำตอบของนักเรียนแต่ละกลุ่ม
4.2 นักเรียนทำกิจกรรมเพิ่มเติม ใบงานที่ 2 ใบงานที่ 4 ใบงานที่ 6
4.3 นักเรียนแต่ละกลุ่มรวบรวมใบงานส่ง
4.4 ครูและนักเรียนร่วมอภิปรายคำตอบร่วมกันและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อ
แตกต่างของคำตอบของนักเรียนแต่ละกลุ่ม
5. ขั้นประเมิน เวลาเรียน 20 นาที
5.1 ครูให้นักเรียนแต่ละคนพิจารณาว่าในหัวข้อที่เรียนมาและในการปฏิบัติกิจกรรมมีจุดใดบ้างที่ยังเข้าใจไม่ชัดเจนหรือยังมีข้อสงสัย ถ้ามีครูช่วยอธิบายเพิ่มเติม และทดสอบความเข้าใจของนักเรียนโดยการให้ตอบคำถาม
5.2 นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นถึงประโยชน์ที่ได้จากหัวข้อที่เรียน จากการ
ทำกิจกรรม และการนำความรู้ที่ได้ไปใช้ประโยชน์
5.3 ครูและนักเรียนร่วมกันประเมินการปฏิบัติกิจกรรมกลุ่มว่ามีปัญหา / อุปสรรค
ใดและได้มีการแก้ไขอย่างไร ครูชมเชยกลุ่มที่ทำงานได้ดี ให้กำลังใจและข้อเสนอแนะแก่กลุ่มที่ควรปรับปรุง
5.4 นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน จำนวน 10 ข้อ
สื่อ / นวัตกรรม / เทคโนโลยีที่ใช้
1. แบบทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียน
2. สื่อ สิ่งพิมพ์และเว็บไซต์ต่าง ๆ ทางอินเทอร์เน็ตที่เกี่ยวข้อง
3. หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐาน การเคลื่อนที่และพลังงาน สสวท. พ.ศ.2551,หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ เล่ม 1 สสวท พ.ศ.2554,หนังสือเรียนสาระการเรียนรู้พื้นฐานและเพิ่มเติม ฟิสิกส์ เล่ม 1 สสวท พ.ศ.2552
4. ใบความรู้แบ่งเป็น
- ใบความรู้ที่ 1 เรื่อง ตำแหน่ง ระยะทาง และการกระจัด
- ใบความรู้ที่ 2 เรื่อง อัตราเร็ว
- ใบความรู้ที่ 3 เรื่อง ความเร็ว
5. ใบงานแบ่งเป็น
- ใบงานที่ 1
- ใบงานที่ 2
- ใบงานที่ 3
- ใบงานที่ 4
- ใบงานที่ 5
- ใบงานที่ 6
แหล่งเรียนรู้
1. ห้องสมุดโรงเรียน
2. ห้องสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต
3. ห้องสมุดกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
4. ห้องปฏิบัติการฟิสิกส์
การวัดและประเมินผล
1. วิธีการวัดและประเมินผล
1.1 ตรวจความถูกต้องของการทำแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน
1.2 ตรวจใบงาน
1.3 สังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
1.4 สังเกตพฤติกรรมคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะอันพึ่ง
ประสงค์
2. เครื่องมือวัดและประเมินผล
2.1 แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน
2.2 แบบเฉลยใบงาน
2.3 แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม
2.4 แบบประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์
3. เกณฑ์การวัดและประเมินผล
3.1 ความถูกต้องของแบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนจะต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่า 6 ข้อจาก 10 ข้อ
3.2 ความถูกต้องของใบงานต้องได้คะแนน 50% ของคะแนนเต็ม
3.3 การประเมินพฤติกรรมกลุ่มจะต้องได้ระดับพอใช้ขึ้นไป
3.4 เกณฑ์การประเมินคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ให้ได้ระดับดีขึ้นไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น